1 November 2022

TESA ร่วมเสวนา แนวทางการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ กับอีก 10 กลุ่มอุตสาหกรรม ในงานประชุมวิชาการ "ขับเคลื่อนแผนที่นำทางเทคโนโลยีแห่งชาติ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์มุ่งสู่ Thailand 4.0” 

สมาคมสมองกลฝังตัวไทย (Thai Embedded Systems Association: TESA) โดย ดร.วัชระ ฉัตรวิริยะ นายกสมาคม ผู้แทนของกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ (Smart Electronics) ได้ร่วมเวทีเสวนา และแลกเปลี่ยนข้อมูลในด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ ต่อวงการอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะในประเทศไทย โดยได้ย้ำให้ถึง ลักษณะพิเศษของอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ที่จะมีองค์ประกอบของชิ้นส่วนหลายๆ ชิ้นมารวมกัน แล้วมีระบบซอฟต์แวร์เฉพาะควบคุมสั่งการ  ที่สำคัญสามารถเชื่อมโยง สนับสนุนได้กับทุกอุตสาหกรรมอีกด้วย  พร้อมทั้งเสนอมุมมองที่เน้นด้านการออกแบบ  รวมทั้งการทำระบบแพลตฟอร์มขึ้นมารองรับการใช้งานในประเทศ ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสที่ประเทศไทย จะมีศักยภาพ และแข่งขันได้  

สำหรับการจัดประชุม และเสวนาเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่ได้จากจัดทำแผนที่นำทาง ตามกระบวนการ (Technology Roadmap) เพื่อมาสู่มาตรการระยะยาวที่จะช่วยกำหนดทิศทาง นโยบาย ในแต่ละอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีศักยภาพนั้น ทางทีมงานได้จัดนำเสนออย่างน่าสนใจยิ่ง ด้วยการเชื่อมโยงแผนที่นำทางเทคโนโลยีรายอุตสาหกรรม เข้ากับ 3  ด้าน ที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต คือ ด้านความเป็นอยู่ที่ดี (Well-being) ด้านการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมในอนาคต (Industrial transformation) ด้านสังคม อุตสาหกรรม ธุรกิจในรูปแบบดิจิทัล (Digitalization) โดยจะมีผู้แทนจากกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ  ที่จัดเป็น 2 กลุ่ม คือ 

กลุ่มอุตสาหกรรมต่อยอดจากอุตสาหกรรมเดิม 5 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ 

1. อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ 

2. อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 

3. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 

4. การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ 

5. อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร   

กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขัน และมีผู้สนใจลงทุน 6 กลุ่มอุตสาหกรรม

1. อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม 

2. อุตสาหกรรมการบิน และโลจิสติกส์ 

3. อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ 

4. อุตสาหกรรมดิจิทัล 

5. อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร 

6. อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสองทางและความมั่นคง 

งานเสวนาดังกล่าว ได้จัดขึ้นในช่วงบ่าย ของงานประชุมวิชาการ "ขับเคลื่อนแผนที่นำทางเทคโนโลยีแห่งชาติ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์มุ่งสู่ Thailand 4.0” เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ