NIA จับมือ TESA ลงนามร่วมพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรม ตั้งเป้าสร้างนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ

สมาคมสมองกลฝังตัวไทย และ NIA ลงนามความร่วมมือการพัฒนาและส่งเสริมนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินงานธุรกิจในนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เทคโนโลยี Internet of Things (IoT) และรายสาขาอุตสาหกรรมด้านการผลิต (Industry Tech) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นสำหรับการบริหารจัดการให้มีคุณภาพในด้านเศรษฐกิจและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการ กล่าวว่า “ความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาและส่งเสริมระบบนิเวศนวัตกรรมให้เหมาะสมกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ ผ่านกลไกการสนับสนุนของทั้ง 2 หน่วยงาน รวมถึงการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร นอกจากนี้ NIA ยังพร้อมสนับสนุนพื้นที่ของสำนักงาน เพื่อส่งเสริมให้เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูล เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมด้านสตาร์ทอัพ นวัตกรรม และผู้ประกอบการฐานนวัตกรรม เพื่อให้เกิดธุรกิจนวัตกรรมที่ขยายผลเชิงพาณิชย์ได้จริง โดยจะเร่งสร้างให้เกิดเป็นรูปธรรมและเห็นภาพระบบนิเวศที่ชัดเจนมากขึ้น”

 ดร.วัชระ ฉัตรวิริยะ นายกสมาคมสมองกลฝังตัวไทย กล่าวว่า “TESA พร้อมให้การสนับสนุนด้านกิจกรรม ผู้เชี่ยวชาญและประชาคม เนื่องจาก TESA มีผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัยพัฒนา ทั้งจากสถาบันการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม เป็นจำนวนมากที่พร้อมจะมาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เชิงวิชาการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นตามมาตรฐานสากล ให้แก่สตาร์ทอัพและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันไปสู่เวทีระดับโลกได้ นอกเหนือจากการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและแนวโน้มแห่งอนาคตแล้ว ทางสมาคมฯ ยังให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการไปสู่มาตรฐานสากลต่าง ๆ โดยมีแผนการทดสอบเรื่องมาตรฐานต่าง ๆ ที่เป็นมาตรฐานสากลอีกด้วย”